การโต้เถียงอย่างมีชั้นเชิงระหว่างนักแสดงนำอย่าง Casey Affleck, Matt Damon และ Hong Chau สร้างความประทับใจให้ผู้ชมในภาพยนตร์แนวแอ็คชั่นคอมเมดี้เรื่อง The Instigators อารมณ์ขันของพวกเขาถูกถ่ายทอดผ่านกล้องโดยตรง ไม่ได้เกิดจากการตัดต่อ ทั้งนี้เป็นผลมาจากเทคนิคการถ่ายทำแบบธรรมชาติที่ผู้กำกับ Doug Liman และ DP Henry Braham BSC ได้พัฒนาขึ้นในการทำงานร่วมกันครั้งที่สอง ต่อเนื่องจากภาพยนตร์เรื่อง Road House
Braham เล่าว่า “Doug เปิดโอกาสให้นักแสดงได้ด้นสดอย่างเต็มที่ และด้วยสไตล์การถ่ายทำที่ยืดหยุ่น เราจึงจับภาพช่วงเวลาที่เป็นธรรมชาติเหล่านั้นไว้ได้”
The Instigators เป็นหนังแนวปล้นที่ผสมผสานแอ็คชั่นและความตลกเข้าด้วยกัน เขียนบทโดย Affleck และอำนวยการสร้างโดย Damon ร่วมกับบริษัท Artists Equity ของ Ben Affleck เพื่อฉายทาง AppleTV+ เรื่องราวเกิดขึ้นที่เมืองบอสตัน โดยตั้งใจเลือกถ่ายทำในฤดูหนาว ซึ่ง Braham ได้ถ่ายทอดบรรยากาศของท้องฟ้าที่ปกคลุมด้วยเมฆและโทนสีเทาน้ำเงินออกมาได้อย่างชัดเจน เล่าเรื่องราวของคู่หูที่โชคร้าย ที่ทุกอย่างในชีวิตดูจะผิดพลาดไปเสียหมด
Braham อธิบายเพิ่มเติมว่า “Doug มีสัญชาตญาณในการจับความไม่จริงใจในฉากได้เป็นอย่างดี ถ้าอะไรไม่เวิร์ค เขาจะลองวิธีใหม่ที่แตกต่างออกไปโดยสิ้นเชิง ซึ่งบางครั้งก็ทำให้ทั้งฉากพลิกไปเลย การที่เรามีความยืดหยุ่นแบบนี้สำคัญมากสำหรับผู้กำกับแบบเขา และสุดท้ายเราก็มักจะได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าเดิมมาก”
Liman เล่าไว้ในบันทึกการผลิตว่า “เราไม่ใช้ขาตั้งกล้อง ไม่วางราง dolly หรืออุปกรณ์อะไรที่จะมาจำกัดการแสดงเลย สำหรับ The Instigators ผมรู้ตั้งแต่ต้นว่าเราจะต้องถ่ายทำอย่างรวดเร็ว และผมอยากให้ทุกอย่างดูมีชีวิตชีวา ไม่เหมือนถูกเขียนมาตายตัว ผมปล่อยให้ความเป็นจริงหน้างานมีอิทธิพลต่อสไตล์การถ่ายทำของผม”
Braham ได้พัฒนาเทคนิคและแนวคิดนี้ผ่านการถ่ายทำหนังหลายเรื่อง รวมถึงการทำงานกับ James Gunn ใน Suicide Squad (2021) และ Guardians of the Galaxy Vol. 3 (2023) รวมถึง The Flash ที่กำกับโดย Andy Muschietti และ Road House โดยเลือกใช้กล้อง RED อย่างต่อเนื่อง
“เทคโนโลยีกล้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง แต่ผมยังยึดหลักการพื้นฐานเดิมสำหรับทุกหนังที่ผมถ่ายในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา” เขาอธิบาย
สำหรับ Braham การเปลี่ยนมาใช้ Large Format เป็นก้าวสำคัญของวงการภาพยนตร์ “ตอนที่ RED พัฒนากล้อง VistaVision (VV) รุ่นแรก มันเป็นการปฏิวัติวงการเลย เพราะพอเรามี negative ขนาดใหญ่ขึ้น มันเปลี่ยนรูปแบบการใช้เลนส์ไปเลย เมื่อ negative format ใหญ่ขึ้น เราสามารถใช้เลนส์มุมกว้างที่เวลาฉายบนจอแล้วไม่ได้ดูกว้างจนเกินไป”
“ในความฝันของคนทำหนังทุกคน มีช็อตที่เรียกว่า ‘tight wide’ คือช็อตที่เราอยากเห็นภาพรวมทั้งหมด แต่ในขณะเดียวกันก็ยังรู้สึกใกล้ชิดและเชื่อมต่อกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น”
“สมัยก่อน เรามีแค่ wide shot หรือไม่ก็ tight shot แต่ตอนนี้ ด้วยกล้องดิจิทัล large format เราได้ทั้งสองอย่างในช็อตเดียว นั่นคือ tight wide shot”
The Instigators ถ่ายทำด้วยกล้อง RED V-RAPTOR และเลนส์ Leitz M 0.8 ส่วนใหญ่ใช้กล้องตัวเดียวที่ Braham เป็นคนถ่ายเอง โดยมี Dermot Hickey เป็น A Camera 1st AC ด้วยความที่กล้องพกพาสะดวกและสามารถถ่ายในที่แสงน้อยได้ดี ทำให้ทีมงานสามารถใช้ประโยชน์จากคุณสมบัตินี้ได้อย่างเต็มที่ตลอดการถ่ายทำ 36 วัน
Braham เล่าว่า “ผมหวังว่าคนดูจะไม่รู้สึกถึงการมีอยู่ของกล้องเลย แต่จะรู้สึกเชื่อมโยงกับเรื่องราวแทน วิธีการแบบดั้งเดิมคือให้กล้องถอยห่างออกมา ใช้เลนส์ที่ยาวขึ้น แล้วแค่จับภาพสิ่งที่เกิดขึ้น เราเห็นตัวอย่างที่ดีของเทคนิคนี้ในหนังยุคแรกๆ ของ Doug โดยเฉพาะใน The Bourne Identity (2002)”
“แต่ตอนนี้เรามีวิธีใหม่ที่เทคโนโลยีเปิดทางให้เราทำได้ กล้อง large format คือก้าวสำคัญ และที่สำคัญไม่แพ้กัน คือการที่เขาใส่เซ็นเซอร์แบบนั้นในกล้องที่มีขนาดเท่า Hasselblad RED ทำได้ดีมากในจุดนี้ V-RAPTOR เบามาก ทำให้เราถ่ายภาพแบบใกล้ชิดหรือวางกล้องในที่ที่ปกติเราใส่กล้องขนาดใหญ่ไม่ได้”
ในการทำงานนี้ Braham ได้รับความช่วยเหลือจาก David Freeth ผู้พัฒนาระบบกันสั่น Stabileye “มันเป็นอุปกรณ์ที่แสดงออกได้อย่างยอดเยี่ยม” Braham พูดถึงหัวกล้องขนาดเล็กที่ควบคุมจากระยะไกลและมีระบบกันสั่น “มันทำให้กล้องเคลื่อนไหวไปกับสิ่งที่เกิดขึ้นตรงหน้าได้อย่างลื่นไหล”
“มันทำให้เราใช้กล้องถือได้อย่างเป็นธรรมชาติ เราสามารถควบคุมความสัมพันธ์ระหว่างกล้องกับนักแสดงได้อย่างแม่นยำ นักแสดงไม่ต้องยึดติดกับมาร์กบนพื้น ผมสามารถรักษาตำแหน่งกล้องให้สัมพันธ์กับพวกเขาได้ตลอด และพวกเขาก็ยังคงความสัมพันธ์ที่ดีกับนักแสดงคนอื่นและฉากได้ ซึ่งมันยากกว่ามากถ้ามีทีมงานหลายคนอยู่หลังกล้องที่คอยกังวลว่าจะเข้าไปในพื้นที่ที่ไม่ได้วางแผนไว้”
เขาเพิ่งถ่ายทำ Superman ให้กับ DC Studios และ Warner Bros. Pictures ที่กำกับโดย James Gunn และเล่าว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของหนังใช้เทคนิคแบบนี้ “เมื่อไม่กี่ปีก่อน เรามักคิดว่าหนังขนาดใหญ่แบบนี้ต้องถ่ายทำในรูปแบบที่ตายตัว แต่ตอนนี้ผมว่าไม่จำเป็นแล้ว ผู้กำกับหลายคนเปลี่ยนความคิดเมื่อได้เห็นอิสระที่ได้จากวิธีการนี้”
เขาร่วมงานกับ Stefan Sonnenfeld นักปรับแต่งสีประจำจาก Company 3 ในการทำเกรดสีให้ The Instigators “วิธีการทำงานของผมคือ ถ่ายวัสดุตัวอย่างระหว่างเตรียมงานแล้วสร้างเป็นไกด์สีว่าหนังควรมีลุคแบบไหน เราอาจจะคุยกันเรื่องพวกนี้และดูตัวอย่างอ้างอิง แต่ผมว่าการถ่ายวัสดุจริงๆ แล้วสร้างลุคขึ้นมาให้ทุกฝ่าย ตั้งแต่ทีมออกแบบยันทีมเครื่องแต่งกายได้เห็นและทำงานไปในทิศทางเดียวกันมีประโยชน์กว่า เหมือนเราได้ออกแบบฟิล์มสต็อกของเราเอง ผมชอบที่มันเหมือนเริ่มต้นจากกระดาษเปล่า บางคนอาจไม่ชอบแบบนี้เพราะอยากมีกฎตายตัวให้ทำตาม แต่ผมสนใจการทำงานที่ไม่มีกฎกำหนดมากกว่า”
ในฐานะช่างภาพชาวอังกฤษ เขาเล่าว่าชอบใช้กล้อง RED รุ่นล่าสุดทันทีที่มีการพัฒนาเซ็นเซอร์หรือฟีเจอร์ใหม่ออกมา “RED มีการพัฒนาปรับปรุงอย่างต่อเนื่องมาตลอดหลายปี แทบจะทุกครั้งที่ผมถ่ายหนัง ผมจะเลือกใช้รุ่นล่าสุดและทำความเข้าใจมันให้ถ่องแท้”
“เหมือนสมัยที่เรายังใช้ฟิล์มอยู่ ช่างภาพต้องใช้เวลาทำความรู้จักกับฟิล์มสต็อกใหม่ๆ ที่ออกมา เหมือนศิลปินที่ต้องทดลองผ้าใบ ไม้ หรือพื้นผิวที่จะวาด วัสดุแต่ละอย่างตอบสนองไม่เหมือนกัน การถ่ายภาพก็เช่นกัน ทุกครั้งที่เครื่องมือเปลี่ยน ผมต้องทำความเข้าใจมันใหม่ แต่พอเข้าใจแล้ว ความรู้พวกนี้ก็จะฝังอยู่ในตัว ผมจะรู้เลยว่ากล้องแต่ละตัวเหมาะกับงานแบบไหน มีช่วงการถ่ายภาพแค่ไหน และเก่งเรื่องอะไรเป็นพิเศษ”
บทความนี้เป็นบทความแปล และสามารถอ่านบทความต้นฉบับได้ที่ลิงค์ด้านล่างนี้
https://www.red.com/stories/the-instigators
Add comment